image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nam Định: Nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài
Lượt xem: 25

Nam Định: Nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài 

18:18, 29/03/2024
 
 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt trên 2 tỷ USD, thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá thu hút đầu tư nhằm tạo xung lực mới để phát triển; trong đó thu hút đầu tư nước ngoài được xác định có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, thực tế đang là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Khu Công nghiệp Mỹ Thuận thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài về tỉnh Nam Định.
Khu Công nghiệp Mỹ Thuận thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài về tỉnh Nam Định.

Năm 2023, Nam Định có bước bứt phá vượt bậc về kinh tế - xã hội khi tổng sản phẩm GRDP tăng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 6 cả nước; thu ngân sách Nhà nước đạt 10.452 tỷ đồng, hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển; hoạt động thương mại, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Với tinh thần "cả tỉnh như một công trường", hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư xây dựng.

Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh trong năm 2023 đạt được kết quả tích cực với sự đột phá cả về số lượng, chất lượng dự án, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đầu tư về Nam Định. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2023, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 59 dự án, trong đó 19/20 dự án FDI được cấp mới với tổng số vốn đăng ký là 328 triệu USD. Các thỏa thuận phát triển nổi bật được UBND tỉnh ký kết và cấp giấy chứng nhận đầu tư bao gồm: Tập đoàn Quanta Computer Inc. (Đài Loan - Trung Quốc) với tổng mức đầu tư 120 triệu USD để sản xuất máy vi tính; Tập đoàn JiaWei (Đài Loan - Trung Quốc) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm nhựa và sản phẩm melamine với tổng mức đầu tư 42 triệu USD; Công ty Xingyu Safety Technology (Singapore) với tổng mức đầu tư gần 84,5 triệu USD; ký kết thoả thuận với Tập đoàn Sunrise Material (Singapore) phát triển dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với tổng mức đầu tư 100 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Tỉnh còn ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hải Long rộng 1.100ha; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án đối với Tập đoàn AEON (Nhật Bản); ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Dự án sản xuất máy chiếu đa chức năng và tivi laser với Công ty TNHH Công nghệ XGIMI (Hồng Kông- Trung Quốc)... Đây là những doanh nghiệp, dự án đầu tư lớn áp dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh và là cơ hội phát triển kinh tế - xã hội đầy triển vọng của tỉnh Nam Định.

Nối tiếp thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài của năm 2023, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hai tháng đầu năm 2024 cho thấy công tác này tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 8 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 78,9 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, số dự án FDI được đăng ký tăng thêm 6 dự án và mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác phát triển trong thời gian tới. Trong đó, cuối tháng 2-2024, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho nhà đầu tư Crystal Denim Textiles (BVI) Limited tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông. Theo chứng nhận, dự án đầu tư do Công ty Yi Da Denim Mill (VN) Co., LTD thực hiện sản xuất các sản phẩm dệt may với tổng số vốn đầu tư lên tới 60 triệu USD. Điều đó cho thấy, dệt may tiếp tục là lĩnh vực có ưu thế trong thu hút nguồn vốn FDI của tỉnh từ các nhà đầu tư nước ngoài. Với thế mạnh có nguồn lao động tay nghề cao trong ngành cùng với sự đầu tư thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại từ các nhà đầu tư mới, ngành Dệt may của tỉnh có thêm nhiều cơ hội để phát triển theo hướng sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa, sản xuất theo chuỗi. Bên cạnh dệt may, các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất máy tính, đồ gia dụng… cũng đang được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư phát triển.

 Với các dự án FDI mới tiếp tục được bổ sung và các dự án đang hoạt động hiệu quả, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng cao; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, nâng cấp liên tục; hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh theo hướng hiện đại, kết nối liên vùng và quốc gia... đang là những yếu tố lợi thế của tỉnh để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, với định hướng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, kinh tế biển, ven biển đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 kinh tế biển và ven biển đang có tiềm năng lớn để thu hút đầu tư nói chung, đặc biệt là đầu tư FDI để phát triển các khu công nghiệp ven biển; các loại hình kinh doanh dịch vụ, nghỉ dưỡng để xúc tiến du lịch biển… Ngoài ra, với đường bờ biển dài 72km, qua khảo sát Nam Định được đánh giá là có tiềm năng về nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió ngoài khơi, đây cũng là lĩnh vực có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Với những cơ hội phát triển đầy triển vọng, Nam Định đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để gia tăng các giải pháp thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp vào đầu tư. Trong đó: Tập trung chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và kế hoạch sử dụng đất để sẵn sàng đón nhà đầu tư. Tích cực bố trí nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, điện lực, viễn thông... Chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao cho người lao động phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm...

Những kết quả tích cực từ thu hút đầu tư của tỉnh đạt được trong năm 2023 là bước đà hoàn hảo để trong năm 2024, Nam Định kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá và góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 và định hướng thu hút đầu tư trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1729/QĐ-TTg ngày 28-12-2023./.

Bài và ảnh: Nguyễn Kim Phú
(Lớp Truyền thông quốc tế K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang