image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảm bảo an toàn thông tin trong mùa mưa bão
Lượt xem: 113

Đảm bảo an toàn thông tin trong mùa mưa bão

08:36, 23/06/2023
 
 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm 2023 có thể diễn biến phức tạp với cường độ mạnh, đặc biệt là mưa lớn, triều cường gây ngập lụt. Bảo đảm an toàn thông tin liên lạc (TTLL) để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân là một yêu cầu hàng đầu. Do vậy Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2023 của ngành với các yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo mạng lưới TTLL an toàn, thông suốt, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra. 

Nhân viên VNPT thu dọn cáp viễn thông tại thành phố Nam Định đảm bảo an toàn thông tin trong mùa mưa bão.
Nhân viên VNPT thu dọn cáp viễn thông tại thành phố Nam Định đảm bảo an toàn thông tin trong mùa mưa bão.

Theo đó, phương án nhằm đảm bảo trong điều kiện bình thường trước khi có thiên tai, mạng lưới TTLL phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành PCTT và TKCN được thông suốt từ trụ sở UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đến các sở, ban, ngành, địa phương, các đoàn công tác tại hiện trường và ngược lại bằng việc sử dụng dịch vụ của mạng bưu chính, viễn thông công cộng (di động, cố định mặt đất, internet, mạng bưu chính, chuyển phát). Trong tình huống xảy ra thiên tai làm mạng viễn thông công cộng bị gián đoạn, các doanh nghiệp bưu chính tổ chức kết nối đường thư đặc biệt để đảm bảo liên lạc kịp thời, chuyển tải nhanh nhất các loại công văn hỏa tốc, khẩn, công văn mật, tối mật, tuyệt mật của các cơ quan cấp tỉnh về Trung ương và ngược lại. Các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo TTLL từ trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các huyện xảy ra thiên tai bằng hệ thống viễn thông di động vệ tinh; vô tuyến điện chuyên dùng. TTLL khi di chuyển ra ngoài trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các huyện xảy ra thiên tai được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông di động vệ tinh (Vinaphone-S), hệ thống viễn thông di động vệ tinh (Inmarsat) chuyên dùng hoặc sử dụng hệ thống viễn thông trên xe ô tô chuyên dụng. TTLL phục vụ cho các đoàn công tác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCTT Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh được đảm bảo bằng hệ thống viễn thông di động vệ tinh, vô tuyến điện trên xe ô tô chuyên dùng. Cùng với đó, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông có phương án tổ chức khắc phục nhanh nhất sự cố gián đoạn mạng viễn thông công cộng để có thể tiếp tục phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Trong giai đoạn khắc phục hậu quả thiên tai, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông duy trì phương án cung cấp thông tin chuyên dụng và nhanh chóng khôi phục hoạt động mạng lưới TTLL trở lại, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và các đơn vị, tổ chức trên địa bàn. Việc hỗ trợ ứng cứu mạng lưới được các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn chủ động phối hợp, hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau phục vụ chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong PCTT và báo ngay cho Thường trực Ban chỉ huy PCTT ngành TT và TT để kết nối với doanh nghiệp khác tìm phương án kết nối sang đường truyền dự phòng như hệ thống mạng viễn thông di động vệ tinh, hệ thống vô tuyến sóng ngắn, bộ đàm của doanh nghiệp và mạng vô tuyến sóng ngắn của các đơn vị Công an, Quân đội, Biên phòng. 

Thực hiện kế hoạch chung của Sở TT và TT, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã chủ động xây dựng phương án PCTT và TKCN của đơn vị, phân công cán bộ trực, ứng cứu sự cố; kiểm tra, rà soát, củng cố cơ sở hạ tầng thông tin như: các tuyến truyền dẫn, hệ thống ăng ten, thiết bị chống sét… đảm bảo hoạt động tốt trong điều kiện mưa, bão. Ưu tiên đầu tư phát triển mạng lưới và đảm bảo TTLL cho các huyện ven biển, nhất là các tàu khai thác hải sản gần bờ. Trong đó trang bị máy phát điện dự phòng cho tất cả các trạm phát sóng; 5 xe thông tin di động GSM; 2 xe thông tin lưu động; 2 thiết bị vô tuyến điện sóng ngắn Codan, 2 thiết bị viễn thông di động vệ tinh Inmarsat cùng các thiết bị khác như máy điện thoại, các loại sim, card, ô tô, xe máy, nhiên liệu, cột bê tông, áo phao, dây súp, áo mưa, đèn pin, trang phục bảo hiểm;… chú trọng chuẩn bị đảm bảo thông tin liên lạc bằng hệ thống viễn thông cố định mặt đất đến trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, trung tâm Chỉ huy PCTT và TKCN tại các trạm canh đê, đặc biệt là các khu vực xung yếu, trọng điểm tại khu vực cống lấy nước, tuyến đê sông, đê biển; duy trì tối đa hệ thống viễn thông di động mặt đất. Di chuyển trạm BTS lưu động ứng cứu thông tin phục vụ công tác PCTT và TKCN. Bưu điện tỉnh chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, xây dựng tuyến đường thư an toàn để đảm bảo lộ trình các chuyến thư, công văn không bị gián đoạn. Trong trường hợp đường thư bị tắc, ngập lụt phải tổ chức các tuyến đường thư vòng, tránh và phương tiện dự phòng để lưu thoát, bảo đảm an toàn về con người, bưu phẩm, không để xảy ra mất mát, ứ đọng; bố trí lực lượng ứng cứu, sẵn sàng phục vụ theo cấp báo động để chuyển công văn, mệnh lệnh hỏa tốc khi thông tin liên lạc bằng điện thoại không thực hiện được.

Với sự chủ động, sẵn sàng triển khai phương án ứng cứu, khắc phục sự cố TTLL của Sở TT và TT và các đơn vị trong ngành sẽ góp phần cùng chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục đời sống, sản xuất sau thiên tai./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang