image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Dấu ấn Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX
Lượt xem: 9

Dấu ấn Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX

08:39, 23/02/2024
 
 

Trải qua 9 lần tổ chức, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, giao lưu, học hỏi của những người đam mê sáng tạo, đồng thời thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong các tầng lớp nhân dân, tích cực ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Giải pháp “Công nghệ phân loại và xử lý rác thải cân bằng sinh thái” của tác giả Trần Văn Trường, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và môi trường xanh Trường Phát được áp dụng hiệu quả tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường).
            Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Giải pháp “Công nghệ phân loại và xử lý rác thải cân bằng sinh thái” của tác giả Trần Văn Trường, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và môi trường xanh Trường Phát được áp dụng hiệu quả tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2022-2023) diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tỉnh đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) nên vẫn giữ được sự đồng đều về số lượng tác giả tham dự và còn có sự vận động, chuyển biến một cách tích cực hơn. Chất lượng các giải pháp dự thi được cải thiện với nhiều giải pháp có tính mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong đó, tính ứng dụng được thể hiện rõ trong các giải pháp đạt giải chứng tỏ được tư duy sáng tạo của tác giả, bắt nguồn từ sản xuất, đời sống xã hội trở lại phục vụ sản xuất đời sống nên có tính thuyết phục cao. Tiêu biểu là giải pháp đạt giải Nhất trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường “Công nghệ phân loại và xử lý rác thải cân bằng sinh thái” của tác giả Trần Văn Trường, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và môi trường xanh Trường Phát. Giải pháp được nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) với việc phân loại và xử lý rác thải qua các bước: rác thải khi tiếp nhận được phun chế phẩm sinh học nhằm tiêu độc, khử mùi sau đó đi qua máy phân liệu để đưa vào dây chuyền ổn định, đạt tiêu chuẩn. Theo đó, bê tông, gạch, đá và những loại rác thải quá thể tích quy định sẽ được loại bỏ; kim loại lẫn trong rác thải được phát hiện và phân loại khi đi qua máy tuyển từ. Máy sàng lọc thô loại bỏ các loại vải, cao su... Những phần còn lại của rác thải được đi vào hệ thống sấy khô để giảm độ ẩm và đi qua máy sàng tinh để được phân loại triệt để nhằm thu hồi mùn hữu cơ, nilon, vô cơ, vải, cao su và các tạp chất. Áp dụng giải pháp này đã tận dụng tối đa những loại rác thải có thể tái chế và sử dụng lại với hiệu quả đạt được như: xử lý tối đa 10 tấn rác thải/ngày và tạo ra 8% lượng phân hữu cơ, 10% nhựa tái chế, 15% vải quần áo tái chế làm bông, 12% gạch sành tái chế gạch không nung; 15% viên đốt sinh học. Qua đó tạo ra những giá trị kinh tế từ nguồn lợi rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giữ gìn mĩ quan đẹp cho không gian nông thôn mới quê hương.

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX, trình độ của các tác giả tham dự cũng cao hơn so với mọi năm với tổng cộng 9 công trình nghiên cứu của các thí sinh có học vị tiến sĩ cùng sự tham gia của nhiều thạc sĩ. Trong đó có nhiều giải pháp với sự nghiên cứu liên ngành để giải quyết một vấn đề. Đặc biệt, đã có 19 giải pháp tham dự sử dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... để xử lý các công việc liên quan đến cả các ngành như cây trồng, chăn nuôi, giảng dạy, giám sát, điều tra cơ bản... Tiêu biểu là giải pháp “Xây dựng phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa trên kiến trúc mạng nơ-ron nhân tạo Transformer” của nhóm tác giả Bùi Văn Tân (Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) và Lưu Mạnh Hùng (Sở Khoa học và Công nghệ) đạt giải Nhì lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông. Tác giả Lưu Mạnh Hùng cho biết: Giải pháp được xây dựng dựa trên kiến thức mạng nơ-ron nhân tạo học sâu Transformer, đặc biệt là các ngôn ngữ ít phổ thông như cặp ngôn ngữ Việt - Lào, Việt - Khmer, Việt - Trung để nghiên cứu làm chủ công nghệ dịch, tạo ra hệ thống dịch tự động văn bản từ tiếng Việt ra các ngôn ngữ khác và ngược lại. Giải pháp được áp dụng và triển khai ổn định, đại trà tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp và Hệ tri thức Việt số hóa. Ngoài ra còn các giải pháp khác đạt giải cao là “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dược tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu” của nhóm tác giả Hoàng Văn Chiến, Đỗ Thanh Sơn (Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu); “Thiết kế và chế tạo thiết bị quan trắc tự động một số chỉ tiêu ô nhiễm không khí trên nền tảng IoT” của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Quân, Đỗ Quang Hiệp, Nguyễn Thiên Tân (Trung tâm Phát triển hạ tầng và tư vấn đầu tư khu công nghiệp và Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp); “Áp dụng mô hình “One - hour conversation vào việc tạo không gian nói tiếng Anh cho giảng viên và sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định” của tác giả Vũ Văn Đẩu (Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định)…

Hội thi cũng ghi nhận 14 giải pháp đến từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh hướng đến các vấn đề bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội với các giải pháp đạt giải cao như: “Hoàn thiện quy trình công nghệ, sàng lọc, sấy tép khô” của tác giả Nguyễn Hùng Vương, Công ty TNHH Một thành viên hải sản Hùng Vương (huyện Giao Thủy) đạt giải Nhất lĩnh vực Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông; “Sử dụng phương pháp gia nhiệt để sản xuất muối Epsom thuần Việt chất lượng cao từ muối biển Nam Định” của tác giả Trần Thị Bình (Công ty Cổ phần Muối và Thương mại Nam Định) đạt giải Nhì lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng và lĩnh vực khác; “Ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi cá trê vàng chất lượng cao trên cao lót bạt” của tác giả Đỗ Hoàng Hiệp đạt giải Ba lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường…

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX đã nhận được 77 giải pháp dự thi của các huyện, thành phố thuộc 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông; Vật liệu, hóa chất, năng lượng và lĩnh vực khác; Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục. Đã có 36 giải pháp xuất sắc đạt giải, gồm: 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Theo Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, các giải pháp đạt giải Nhất và Nhì đều đã được ứng dụng trong thực tiễn trước khi dự thi nên đảm bảo chất lượng rõ nét các tiêu chí “tính mới, tính sáng tạo” và có khả năng nhân rộng vào thực tiễn. Những giải pháp đạt giải Ba và Khuyến khích mới chỉ thể hiện một phần tính sáng tạo nên Ban Tổ chức trao giải để động viên với mong muốn phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngày càng phát triển.

Phát biểu tại lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Hội thi đã thành công trong việc thúc đẩy phong trào phát huy tính sáng tạo từ thực tiễn lao động, sản xuất một cách sâu rộng trong phạm vi toàn tỉnh. Điểm nổi bật của các giải pháp dự thi là tính ứng dụng cao. Đa số các giải pháp đều có ý tưởng xuất phát từ thực tế, từ những trăn trở trong thực tế công việc, không những góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất mà còn khẳng định năng lực, trình độ và lòng nhiệt huyết trong lao động sáng tạo của người dân Nam Định”.

Thời gian tới, Ban Tổ chức Hội thi tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích để thu hút được nhiều hơn nữa sự hưởng ứng tích cực của các tác giả dự thi trong toàn tỉnh với nhiều giải pháp được chứng nhận, tôn vinh và ứng dụng có hiệu quả, phục vụ sản xuất, đời sống. Qua đó, đưa Hội thi ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng, thực sự truyền cảm hứng, niềm say mê sáng tạo đến cán bộ, công chức và nhân dân./.

Ngọc Ánh

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang