image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nỗ lực đưa khoa học và công nghệ vào cuộc sống
Lượt xem: 11

Nỗ lực đưa khoa học và công nghệ vào cuộc sống

08:28, 21/02/2024
 
 

Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) trực thuộc Sở KH và CN, là đơn vị sự nghiệp công lập, được thành lập hoạt động theo cơ chế tự chủ trên cơ sở hợp nhất các Trung tâm thuộc Sở KH và CN: Ứng dụng tiến bộ KH và CN; Thông tin và Thống kê KH và CN; Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Sau hơn 3 năm thành lập, Trung tâm đã thực hiện nhiều hoạt động nỗ lực góp phần đưa KHCN vào cuộc sống.

Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) sản xuất nấm đông trùng hạ thảo.
Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) sản xuất nấm đông trùng hạ thảo.

Theo đó, Trung tâm đã thực hiện nhiều nhiệm vụ KHCN, nghiên cứu, khảo nghiệm thành công và chuyển giao nhiều công nghệ cho người dân và doanh nghiệp như: công nghệ sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, nấm ăn, nấm dược liệu; công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật; công nghệ khí canh trong sản xuất khoai tây giống và một số cây trồng có giá trị kinh tế cao; sản xuất các chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học như thuốc trừ rầy nâu, trừ sâu...; chế phẩm xử lý môi trường, tái chế phế, phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ… Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình sử dụng vi sinh trong bảo vệ môi trường, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khoai tây; quy trình sản xuất, sử dụng chế phẩm vi sinh; quy trình sản xuất nấm rơm, nấm sò cho các hội viên. Được tiếp nhận và vận hành Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị, Trung tâm đã cập nhật đăng tải 50 tin, bài lên website, kiểm tra và phê duyệt đưa 350 sản phẩm công nghệ, thiết bị lên giới thiệu, tiếp thị trên sàn trực tuyến; vận động được 50 doanh nghiệp tham gia sàn trực tuyến; tư vấn hỗ trợ công nghệ cho trên 160 doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân; mời 3 doanh nghiệp, đơn vị trưng bày thiết bị công nghệ tại Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị thực. Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức 3 hội thảo với các nội dung: “Marketing online trong thời đại số”, “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp kinh doanh sản xuất” và “Chuyển đổi số trong giáo dục các trường trong thành phố Nam Định”; 2 hội nghị trình diễn công nghệ, thiết bị và kết nối cung cầu lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản…Qua đó, tạo cầu nối và môi trường giúp các doanh nghiệp, nhà khoa học tương tác, đẩy mạnh ứng dụng đưa các thành tựu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ vào sản xuất, chuyển giao, đổi mới công nghệ, thiết bị… nhằm tăng hàm lượng chất xám trong sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong tỉnh.

Hiện tại, Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH và CN đang sở hữu nhiều sản phẩm từ các dự án, đề tài nghiên cứu, dịch vụ công... Trong đó có nhóm chế phẩm vi sinh (EM, Bokasshi, phân bón gốc, Emic Nadi); nhóm giống (giống khoai tây các cấp, giống nấm các cấp, giống EM các cấp); nhóm sản phẩm (nấm đông trùng hạ thảo khô, đông trùng hạ thảo tươi, rượu đông trùng hạ thảo, trà đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò, nấm mỡ); nhóm sản phẩm công nghệ (công nghệ sản xuất nấm các cấp, công nghệ sản xuất khoai tây các cấp, công nghệ sản xuất khí canh, thủy canh tuần hoàn, công nghệ sản xuất các loại chế phẩm vi sinh, công nghệ sản xuất mạ khay nền cứng, công nghệ sản xuất giống một số loại cây trồng, công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt, công nghệ xử lý nước ngầm quy mô hộ gia đình)... Trong bối cảnh chuyển đổi hoạt động theo Nghị định số 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Trung tâm đang nỗ lực hướng đến thương mại hóa các sản phẩm KHCN thực sự có hiệu quả kinh tế về mặt xã hội vào thị trường. Trong thực hiện các chương trình, đề tài, dự án, Trung tâm luôn dành chú ý phần kinh phí cho việc thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm với thông tin đầy đủ theo đúng quy định; đồng thời thử nghiệm các kênh quảng bá, bán hàng, trong đó đã có 3 cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm sản xuất tại Trung tâm. Thông qua các cửa hàng này, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có thể phục vụ những nhiệm vụ dài hơn trong thời gian sắp tới.

Việc thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm trên kênh mạng xã hội là một trong những xu hướng hiệu quả đang được Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH và CN ứng dụng với nhiều gian hàng online, sử dụng các tài khoản mạng của cán bộ, nhân viên để quảng cáo sản phẩm. Đây là cách quảng bá chân thực nhất tiếp cận đến người dùng nhanh nhất và thực tế cho thấy một số sản phẩm của Trung tâm như nấm đông trùng hạ thảo được tiêu thụ tích cực với doanh thu hàng tháng từ 20-50 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024, Trung tâm đã ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất 2 giống hoa ly kép để phục vụ thị trường. Qua việc thương mại hóa các sản phẩm KHCN giúp đem lại cho Trung tâm nguồn thu để đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, đào tạo, nhất là trong bối cảnh trung tâm đang hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH và CN tiếp tục nêu cao tính tự chủ, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đặc biệt là khai thác hết công năng của thiết bị đã được đầu tư, tránh lãng phí. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn đủ điều kiện thực hiện các nhiệm vụ KHCN theo đơn đặt hàng của Nhà nước, theo đúng yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm về các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh việc khai thác các sản phẩm KHCN, đảm bảo mục tiêu tăng lợi nhuận cho Trung tâm./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang