image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường công tác quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển
Lượt xem: 10

Tăng cường công tác quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển

16:07, 06/03/2024
 
 

Ngày 6-3-2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 224/UBND-VP3 về việc tăng cường công tác quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển (BBVS,VB) trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã tăng cường lãnh đạo, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn theo tinh thần Kết luận số 43-KL/TU ngày 22-8-2018 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16-10-2018 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình quản lý, sử dụng đất BBVS,VB tại một số địa phương như các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng còn nhiều bất cập, lúng túng. Tình trạng người thuê đất để sử dụng sau khi hết thời hạn thuê vẫn chiếm đất; mua bán, chuyển nhượng, mượn đất không đúng quy định; sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch vẫn còn xảy ra.

 Để việc sử dụng đất có hiệu quả, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) và các ngành, đơn vị liên quan căn cứ quy định pháp luật, hướng dẫn, phối hợp với UBND huyện, thành phố đôn đốc, chỉ đạo các Phòng TN và MT, các xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất BBVS,VB với các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát để lập, điều chỉnh bổ sung BBVS,VB vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để khai thác, sử dụng theo quy định; rà soát, thống kê diện tích đất BBVS,VB, xác định rõ việc tăng, giảm diện tích, diện tích đất chưa giao, cho thuê trên địa bàn, diện tích sử dụng không đúng mục đích. Tổ chức đo đạc, lập bản đồ, hồ sơ địa chính, cắm mốc đất BBVS,VB (đối với những nơi chưa có bản đồ địa chính); cập nhật và chỉnh lý biến động thường xuyên sổ địa chính và các tài liệu khác của hồ sơ địa chính ở địa phương (đối với những nơi đã có bản đồ địa chính). Hàng năm rà soát việc ký kết hợp đồng cho thuê đất không đúng thẩm quyền, không đúng thời hạn, không đúng đối tượng (trong đó có đất BBVS,VB) để xử lý theo quy định của pháp luật và định kỳ báo cáo UBND tỉnh vào ngày 15-11. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất BBVS,VB trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện các sai phạm; những trường hợp lấn chiếm đất BBVS,VB, vi phạm pháp luật về đất đai phải xử lý theo thẩm quyền; trường hợp sai phạm vượt thẩm quyền phải báo cáo cấp trên để xử lý, không để vi phạm kéo dài, khó giải quyết...

Sở TN và MT chủ trì, hoàn thành công tác ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố triển khai, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất BBVS,VB trước ngày 30-4-2024. Kết quả tổng hợp rà soát việc quản lý và sử dụng đất BBVS,VB định kỳ vào tháng 11 hàng năm Phòng TN và MT báo cáo về Sở TN và MT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Các Sở: TN và MT, Kế hoạch và Đầu tư, NN và PTNT, Giao thông Vận tải, Xây dựng phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh quản lý và đưa vào sử dụng đất BBVS,VB hiệu quả, khai thác tối đa tiềm năng đất đai theo quy định của pháp luật. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng đất đai, hạn chế tối đa các vi phạm pháp luật về đất đai.

 UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm chỉ đạo cán bộ chuyên môn thuộc UBND xã quản lý nâng cao chức trách, nhiệm vụ trong việc tham mưu cho UBND các xã, phường, thị trấn quản lý đất BBVS,VB; chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền mà không xử lý, đặc biệt các trường hợp giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền đối với đất BBVS,VB. Các huyện có trách nhiệm tổ chức việc rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện để đưa vào khai thác, sử dụng. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý, sử dụng đất BBVS,VB trên địa bàn; đối với các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật, UBND cấp huyện xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm, không kiên quyết xử lý vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo; đối với những trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn theo tinh thần Kết luận số 43-KL/TU ngày 22-8-2018 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16-10-2018 của UBND tỉnh. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý sử dụng đất BBVS,VB trên địa bàn các huyện, thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai; tăng cường lãnh đạo, thực hiện. Xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai đối với đất BBVS,VB nhưng không được xử lý hoặc xử lý không triệt để.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thanh Thuý

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang