image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sôi nổi phong trào cải tiến mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện
Lượt xem: 307

Sôi nổi phong trào cải tiến mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện

08:02, 09/03/2023

Chuẩn bị cho công tác huấn luyện năm 2023, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tập trung nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện. Nhiều mô hình học cụ sáng kiến, cải tiến có giá trị sử dụng thuận tiện, qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

anh tin bai

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xuân Trường giới thiệu cải tiến “Sào nâng dây” trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dân quân cơ động.

Để phát huy hiệu quả các sáng kiến, cải tiến của các mô hình học cụ, từ cuối năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu. Cụ thể, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ cấp cơ sở. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố đã lựa chọn hơn 150 sản phẩm tham gia hội thi (trong đó có 75 sáng kiến, 81 cải tiến). Trong đó có một số sản phẩm có tính ứng dụng cao phục vụ trực tiếp cho hoạt động của LLVT tỉnh như: Cải tiến “Sào nâng dây” của Ban CHQS huyện Xuân Trường; sáng kiến “Thiết bị điều khiển từ xa cho phao cứu sinh” của Ban CHQS huyện Hải Hậu; cải tiến “Xe nâng hạ hòm hộp” của Phòng Kỹ thuật; cải tiến “Vam hiệu chỉnh bệ khe ngắm súng ngắn K54” của Phòng Tham mưu; sáng kiến “Phần mềm tổng hợp dữ liệu ôn tập, kiểm tra nhận thức chính trị” của Ban CHQS thành phố Nam Định; cải tiến “Bộ thiết bị lấy phần tử bắn ứng dụng cối 82mm” của Ban CHQS huyện Giao Thủy… Nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến trên các lĩnh vực (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật). Đối tượng tham gia dự thi rất đa dạng, gồm lực lượng bộ đội thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ. Nhiều đơn vị như: Ban CHQS huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng, thành phố Nam Định tập trung đầu tư kinh phí làm mới hệ thống bia bảng, vật chất huấn luyện với chất lượng cao, bền, đẹp, dùng kích thước, màu sắc, trọng lượng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Diệp, Trợ lý Quân khí, Ban Quân khí (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Xuất phát từ tình hình thực tiễn của Đại đội kho Quân khí hàng năm phải vận chuyển, sắp xếp, đảo đạn một lượng lớn vật tư, đạn dược; đối với những khối đạn, vật tư cao việc đưa các hòm lên để sắp xếp rất khó khăn và dễ mất an toàn. Vì vậy sáng kiến “Xe nâng hạ hòm hộp cải tiến” để giúp nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển, sắp xếp hòm hộp vật tư, đạn dược”. Theo tác giả, trong quá trình vận chuyển, bốc xếp hòm hộp vật tư, đạn được các nhân viên quốc phòng phải vận chuyển bằng tay, thủ công, tốn nhiều sức lực (2 người 1 hòm đạn, hòm vật tư); quá trình nâng hòm, hộp lên cao dễ xảy ra mất an toàn. Với thiết kế nhỏ gọn, chiều cao nâng được 1,80m, trọng lượng nâng tối đa 100kg, có thể di chuyển đa hướng, Xe nâng hạ hòm hộp cải tiến đã giúp 1 người có thể vận chuyển được nhiều hòm, hộp một lúc và nâng hạ một cách dễ dàng, bảo đảm an toàn; giúp cho người sử dụng tăng năng suất gấp 4 lần so với bình thường. Đánh giá về hiệu quả, cải tiến đã mang lại về kinh tế là dễ chế tạo, sản xuất, nguồn nguyên vật liệu dễ tìm kiếm trên thị trường. Sản phẩm cũng dễ vận chuyển, di dời, sắp xếp các hòm hộp vật tư, đạn dược; giảm bớt được thời gian, công sức và bảo đảm an toàn trong quá trình huấn luyện, diễn tập… vì vậy có thể áp dụng rộng rãi trong các nhà kho vật tư, vũ khí đạn trong LLVT.

Với sáng kiến “Thiết bị điều khiển từ xa cho phao cứu sinh”, Đại úy Bùi Văn Toản, nhân viên Quân lực, Ban Tham mưu, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh), tác giả sáng kiến cho biết: “Từ việc từng chứng kiến cảnh tượng mất mát, đau thương do đuối nước, tôi đã ấp ủ mong ước sáng chế một loại thiết bị cứu sinh có thể tiếp cận, ứng cứu người bị tai nạn đuối nước một cách nhanh chóng, kịp thời, giảm thiểu thương vong”. Hiện nay, một số đơn vị được biên chế rất nhiều loại phao cứu sinh cá nhân như phao tròn, áo phao, phao hơi... Tuy nhiên, các loại phao cứu sinh, thiết bị cứu sinh này tính cơ động còn kém, khó ném chính xác đến người bị nạn nên chưa đáp ứng được việc cứu trợ kịp thời. Đặc biệt, trong các tình huống môi trường khắc nghiệt như biển sóng cao, gió lớn thì nạn nhân khó tiếp cận đến phao ném. Với sáng kiến “Thiết bị điều khiển từ xa cho phao cứu sinh” được sáng chế là một thiết bị độc lập dễ dàng tích hợp lên tất cả các module phao cứu sinh biên chế sẵn có tại đơn vị. Thông qua điều khiển từ xa, phao có khả năng chủ động chạy đến vị trí nạn nhân để đưa nạn nhân vào bờ hoặc vào bến nổi một cách an toàn trong thời gian nhanh nhất. Theo đó, khi phát hiện nạn nhân đang có nguy cơ đuối nước, người cứu nạn nhấc phao lên bật công tắc khởi động và ném pháo xuống nước, thông qua điều khiển từ xa sẽ di chuyển phao đến người bị nạn. Phao được đẩy bằng hai động cơ điện gắn hai chân vịt, chủ động đến người bị nạn và đưa nạn nhân vào bờ. Thiết bị có thể vận hành trong điều kiện ngày và đêm nhờ trang bị các đèn tín hiệu hỗ trợ; có thể sạc pin để sử dụng nhiều lần và liên tục trong điều kiện khắc nghiệt. Thiết bị cũng có thể làm vật nổi cho 3-4 người đu bám tại chỗ chờ ứng cứu và có thể kéo 1-2 người vào bờ. Ngoài khả năng cứu hộ người trên sông, biển, phao cứu sinh còn có thể sử dụng chở nhu yếu phẩm, phục vụ cứu hộ, cứu nạn trong vùng lũ hay vận chuyển thuốc men y tế, nhu yếu phẩm ở những nơi tàu thuyền khó tiếp cận. Trong du lịch, phao có thể được trang bị tại các bãi tắm, khuôn viên trò chơi nước phục vụ cứu hộ, cứu nạn.

Để khai thác có hiệu quả các sản phẩm tiêu biểu và chuẩn bị tốt cho tham gia Hội thi cấp Quân khu, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; các cơ quan chuyên môn làm tốt vai trò tham mưu, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phát động sâu rộng, động viên, khích lệ các cá nhân tích cực, tâm huyết trong nghiên cứu, sáng tạo các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện. Qua đó, tổ chức huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của LLVT địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, tiêu biểu mẫu mực./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang