Ứng dụng hiệu quả hệ thống ISO điện tử trong phát triển chính quyền số
Ứng dụng hiệu quả hệ thống ISO điện tử trong phát triển
chính quyền số
Cập nhật lúc07:40, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)
Năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR INDEX)
của tỉnh ta đạt 86,4 điểm, đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so
với năm 2020. Đây là những nỗ lực tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm
vụ CCHC; đặc biệt việc đẩy mạnh ứng dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 được xem là bí quyết để làm lên thành công,
góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các
ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị.
Bộ phận “một cửa” phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) ứng
dụng quy trình ISO giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Sau hơn 14 năm triển khai (từ năm 2008 đến 2022), hiện toàn
tỉnh có 183 cơ quan hành chính Nhà nước (gồm 140 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn;
43 đơn vị cấp sở, ngành, huyện và tương đương) đã xây dựng, áp dụng và duy trì
hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Đặc biệt từ năm 2018, Sở Khoa học và Công
nghệ (KH và CN) đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển
khai chuyển đổi ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 thay thế
phiên bản ISO 9001:2008, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý
điều hành ISO của các cơ quan hành chính trên địa bàn. Đây là phiên bản mới nhất
trong hệ thống quản lý chất lượng được nâng cấp từ phiên bản ISO 9001:2008 với
những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục
vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Từ năm 2019, Chi cục Trồng
trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) - Sở NN và PTNT đã tích cực ứng dụng hệ thống quản
lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cải cách thủ tục
hành chính (CCTTHC). Hiện Chi cục đã xây dựng và ban hành 22 quy trình TTHC
theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong lĩnh vực trồng trọt, BVTV và
giải quyết công việc nội bộ như: cấp giấy phép vận chuyển thuốc BVTV, cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện
kinh doanh phân bón, xác nhận nội dung quảng cáo và đăng ký hội thảo phân bón…
niêm yết công khai tại trụ sở Chi cục và đăng tải trên Trang thông tin điện tử
của Chi cục tại địa chỉ http://www.bvtvnamdinh.vn. Đồng chí Trần Ngọc Chính,
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Việc ứng dụng tiêu chuẩn
ISO đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của đơn vị.
Đa số cán bộ, công chức trong Chi cục đã hiểu tác dụng của việc ứng dụng hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, giải quyết công việc chuyên môn theo
đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo chính xác và đúng thời gian; thái độ giao tiếp
với công dân được cải thiện hơn, tạo sự chuyển biến trong nhận thức; thực sự
đem lại sự hài lòng ngày càng cao hơn của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục đã giải quyết 50 hồ sơ TTHC; trong đó có 4
hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4; 100% hồ sơ được
giải quyết đúng quy trình và thời gian, trả kết quả đúng hạn qua dịch vụ bưu
chính công
Việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO
9001:2015 tại phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) cũng đang phát huy tác dụng
tích cực. Từ khi áp dụng tại đơn vị, UBND phường không phải tiếp nhận, xử lý
các khiếu nại liên quan đến việc giải quyết TTHC của lĩnh vực có áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng, đặc biệt là hàng nghìn hồ sơ được giải quyết trên dịch vụ
công trực tuyến. Theo Chủ tịch UBND phường Vũ Chí Kiên cho biết: Đa số cán bộ,
công chức của phường còn trẻ nên nhận thức và tiếp cận với hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 khá nhanh. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ,
đội ngũ cán bộ, công chức phường đã chủ động, có trách nhiệm hơn, giải quyết gọn
từng việc, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Lãnh đạo phường cũng
điều hành công việc hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành
mạch, thống nhất. Điều quan trọng hơn là chất lượng, hiệu quả công tác quản lý,
cung cấp dịch vụ hành chính được nâng cao; tạo dựng được lòng tin và sự hài
lòng của người dân, tạo môi trường làm việc khoa học. Qua đó, làm chuyển biến
căn bản tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường trong thực thi
nhiệm vụ.
Đồng chí Đào Việt Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo
lường, Chất lượng (Sở KH và CN) cho biết: Qua thời gian triển khai việc ứng dụng
phần mềm ISO điện tử 9001:2015 vào hoạt động tại các cơ quan hành chính Nhà nước
cho thấy rõ các lợi ích như các quy trình quản lý, giải quyết các TTHC bảo đảm
rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm. Khi được chuẩn hóa bằng quy
trình ISO, kết hợp với hệ thống phần mềm 1 cửa của tỉnh sẽ bảo đảm cho việc giải
quyết TTHC đối với các tổ chức, công dân được công khai, minh bạch, đúng thời
gian, tránh sự phiền hà cho người dân. Phần mềm ISO điện tử cũng giúp lãnh đạo
đơn vị xử lý công việc nhanh hơn, kiểm tra được quy trình thực hiện thông qua
chế độ thông tin báo cáo rõ ràng, đầy đủ; cung cấp cách nhận biết, phát hiện,
truy tìm nguồn gốc sai sót, ngăn ngừa tái diễn; các bộ phận đều phải tuân thủ
nghiêm ngặt các quy trình, quy định đã ban hành; mọi sự thay đổi đều được ban
lãnh đạo xem xét và thông qua. Tài liệu, hồ sơ quá trình áp dụng hệ thống quản
lý chất lượng tại cơ quan được lưu trữ, tra cứu nhanh chóng thuận lợi thông qua
bộ lọc tìm kiếm. Nhờ số hóa các tài liệu, hồ sơ liên quan đã tiết kiệm được chi
phí văn phòng phẩm. Thao tác trên phần mềm ISO điện tử đơn giản, trực quan với
các “cửa sổ” phù hợp với từng chức năng. Quá trình soạn thảo tài liệu, hồ sơ được
hỗ trợ của ISO điện tử và người dùng có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét, phê
duyệt trực tiếp trên phần mềm một cách nhanh chóng, thuận lợi. Đánh giá nội bộ,
xem xét của lãnh đạo được thực hiện nhanh chóng qua các biểu mẫu, checklist
(danh sách công việc cụ thể) phù hợp. Cơ quan quản lý cấp trên đánh giá theo bảng
tiêu chí thiết lập sẵn và phản hồi nhanh chóng kết quả đến đơn vị. Từ đó cho thấy
ứng dụng phần mềm ISO điện tử là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chỉ số
CCHC của địa phương về các chỉ số: PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh),
DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành), SIPAS (chỉ số hài
lòng về sự phục vụ hành chính), PAPI (hiệu quả quản trị và hành chính công cấp
tỉnh)… Từ đầu năm 2022 đến nay, hệ thống dịch vụ công toàn tỉnh đã giải quyết
đúng hạn 115.084/121.815 hồ sơ TTHC, đạt 99,98%.
Nhờ ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO
9001:2015, nền hành chính công của Nam Định ngày càng hiện đại hóa và môi
trường công vụ văn minh hơn. Ở các nội dung cụ thể của hành chính công, như:
quản lý tài liệu, hồ sơ, bảo mật các tài liệu quan trọng; hoạt động của các
trung tâm hành chính công; quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả và kiểm tra kết
quả... đều rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng; góp phần nâng cao tinh thần
trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng,
hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Trên hết là sự hài lòng và tin tưởng
của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính
Nhà nước của tỉnh ngày càng nâng cao./.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh, báo Nam Định điện tử