image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta
Lượt xem: 391

Cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta

07:38, 07/07/2023
 
 

Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ở nước ta đã được triển khai hết sức mạnh mẽ, sâu rộng ở tất cả các cấp, các ngành, từ Trung ương đến địa phương, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước và quốc tế. Có thể nói, công tác đấu tranh PCTN, TC đang được Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Lợi dụng tình hình hình trên, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã ra sức tăng cường chống phá, đặc biệt là thông qua những vụ án mà đối tượng là những cán bộ, đảng viên giữ vị trí cao trong bộ máy Nhà nước để xuyên tạc, tung ra các luận điệu sai trái nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Đảng và Nhà nước.

Ảnh minh họa. TTXVN.
Ảnh minh họa. TTXVN.

Từ năm 2019 đến nay, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới khác phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh PCTN, TC ở nước ta không vì thế mà chùng xuống, thậm chí còn quyết liệt hơn, với những giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn. Nhiều vụ việc tham nhũng, đặc biệt là những vụ liên quan đến các cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao trong Đảng, Nhà nước, có dấu hiệu lợi ích nhóm, với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật nhằm thu lợi bất chính đã bị phanh phui đưa ra ánh sáng. Điển hình như vụ án thổi giá kit-test của Công ty Việt Á; vụ đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao trong các chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước do đại dịch; vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Bình Dương… Điều đó càng cho thấy, công tác PCTN, TC tiếp tục được đẩy mạnh, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, không vì chống dịch mà “chùng xuống, không xử lý” của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh PCTN, TC, củng cố thêm niềm tin của nhân dân. 

Mặc dù vậy, ngay khi những vụ án nghiêm trọng trên có Quyết định khởi tố điều tra, các thế lực thù địch đã liên tục tung ra những bài viết xuyên tạc, với những luận điệu hết sức trắng trợn, vô căn cứ, bất chấp những kết quả rõ rệt của công cuộc PCTN, TC của nước ta. Họ cho rằng, cuộc chiến PCTN, TC ở Việt Nam chỉ trên khẩu hiệu mà không đạt kết quả, rồi rêu rao thực chất cuộc đấu tranh PCTN, TC tại Việt Nam là do mất đoàn kết trong Đảng, là đấu đá nội bộ... Nguy hiểm hơn, họ quy chụp rằng nguồn gốc của tham nhũng là lợi ích nhóm, từ đó mặc nhiên gắn lợi ích nhóm với Nhà nước có một Đảng lãnh đạo. Mục đích của các thế lực thù địch là lợi dụng những vụ, việc tham nhũng, sai phạm có liên quan đến các cá nhân đảng viên, cán bộ lãnh đạo thuộc diện Trung ương quản lý để cho rằng lợi ích nhóm là sản phẩm của chế độ một Đảng lãnh đạo, rồi từ đó suy diễn chống tham nhũng ở Việt Nam sẽ không hiệu quả, để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với những thành tựu đã đạt được trong công cuộc PCTN, TC thời gian qua. Những luận điệu mà họ thường xuyên sử dụng mỗi khi Việt Nam đưa ra ánh sáng các vụ, việc liên quan đến các cá nhân đảng viên vi phạm như Việt Nam sẽ không chống được tham nhũng nếu độc Đảng, nếu không tam quyền phân lập, hay PCTN, TC của Đảng là cuộc thanh trừng nội bộ, là đấu đá phe cánh. Rõ ràng họ cố tình phủ nhận một thực tiễn trong đời sống chính trị, xã hội quốc tế đó là vấn đề lợi ích nhóm, tiêu cực là thách thức đối với bất kỳ một Đảng cầm quyền nào trên thế giới, Đảng CSVN cũng không nằm ngoài thách thức đó. Song, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã và đang có những giải pháp hiệu quả để xử lý vấn đề này, thể hiện qua đường lối nhất quán trong tổ chức quyền lực Nhà nước, trong các vấn đề lành mạnh hóa bộ máy Nhà nước và kiểm soát đối với lợi ích nhóm… Đặc biệt là thể hiện qua chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai ngày càng quyết liệt thông qua chiến dịch “đốt lò” do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và lãnh đạo.

Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý một số vụ án có dấu hiệu lợi ích nhóm thì các vụ việc thường phải kéo dài vì tính chất phức tạp của vụ án cũng như trình tự xử lý phải tuân thủ pháp luật để đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm. Lợi dụng vấn đề về thời gian kéo dài, các thế lực thù địch cho rằng Đảng vẫn bao che, dung túng. Tuy nhiên, ngay khi các cơ quan chức năng đủ điều kiện khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng trong các vụ việc này thì họ lại quay ngoắt cho rằng đây là cuộc đấu đá nội, thanh trừng phe cánh. Rõ ràng đó là những chiêu trò không mới, nhưng nó được diễn đi diễn lại nhằm vào những đối tượng thiếu thông tin, thiếu hiểu biết để gây mất đoàn kết, giảm niềm tin của người dân đối với Đảng, đối với Nhà nước.

Tuy nhiên, đại đa số người dân đã nhìn thấy những thủ đoạn xấu xa của các thế lực thù địch và đã có cách nhìn nhận thấu đáo, chính xác về công cuộc PCTN, TC của Đảng, Nhà nước ta, sẵn sàng lên án, đấu tranh mạnh mẽ với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước. Chắc chắn rằng, những vụ án tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm đã, đang và sẽ tiếp tục được đưa ra ánh sáng một cách triệt để theo quy định của pháp luật. Nếu các cá nhân vi phạm là đảng viên thì sẽ phải chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng bất kể người đó là ai, giữ cương vị nào trong bộ máy của Đảng, Nhà nước. Như vậy, sẽ không có câu chuyện tham nhũng, lợi ích nhóm tại Việt Nam là sản phẩm của một Đảng lãnh đạo, rồi để cho rằng đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam là không có hiệu quả, là phe cánh hay đấu đá nội bộ.

Những kết quả đạt được trong công cuộc đấu tranh PCTN, TC tại Việt Nam thời gian qua là một minh chứng không thể phủ nhận và sự thật khách quan sẽ không thể thay đổi. Do vậy, hơn lúc nào hết, trách nhiệm của mỗi chúng ta là phải nhận thức rõ ràng, cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và hãy luôn giữ vững niềm tin đối với Đảng, Nhà nước trong công cuộc đấu tranh PCTN, TC, nhất định chúng ta sẽ giành thắng lợi. /.

Hoàng Đình Vấn
Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh)

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang