image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baianh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xuân Tân tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội.
Lượt xem: 43

Xuân Tân tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội.

 

Thực hiện Công văn số 81/BCĐ-VHTT ngày 10/8/2023 của Ban chỉ đạo (BCĐ) Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện Nếp sống văn minh (NSVM) huyện Xuân Trường về việc sơ kết 04 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội.

Chiều ngày 13 tháng 10 tại hội trường nhà văn hoá xã Xuân Tân diễn ra hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội.

Các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu dự hội nghị

anh tin bai

Về dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Phương huyện uỷ viên Bí thư huyện đoàn phụ trách xã, đồng chí Vũ Văn Vinh Phó trưởng phòng VHTT, đồng chí Phạm Văn Thành Giám đốc trung tâm VHTTDL, phóng viên đài truyền thanh huyện.

Về phía xã có đồng chí Phạm Duy Chinh huyện uỷ viên Bí thư BCH đảng bộ, các đồng chí lãnh đạo thường trực Đảng, thường trực HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể, cán bộ công chức và cán bộ cơ sở 7 xóm

anh tin bai

I. KẾT QUẢ 04 NĂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Ngay sau khi Đề án Đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ của UBND huyện Xuân Trường được triển khai, Đảng, chính quyền, UBMTTQ và các đoàn thể xã Xuân Tân đã vào cuộc triển khai thực hiện.

2. Công tác ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện

Thành lập Ban chỉ đạo, bộ phận thường trực, các tổ công tác phụ trách xóm:

 Ngày 05/8/2019 Đảng uỷ xã ra Quyết định số47/QĐ-ĐU về việc thành lập Ban chỉ đạo đẩy mạnh vận động  thực hiện Đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Phân công nhiệm vụ cụ thể và địa bàn phụ trách cho từng thành viên Ban chỉ đạo.

 Ngày 07/8/2019 UBND xã ra Quyết định số 399/QĐ-UBND về việc thành lập  tổ công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án. Phân công các tổ công tác phối hợp với cán bộ cơ sở tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Đề án.

 Ngày 07/08/2019 Uỷ ban Nhân dân xã  Triển khai kế hoạch số 19/KH/UBND kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội, Chỉ đạo các cơ sở xóm tổ chức họp toàn thể nhân dân trong xóm để bàn bạc, thống nhất bổ sung hoàn thiện Quy ước của xóm để trình chủ tịch UBND huyện phê duyệt và đưa vào tổ chức thực hiện.

anh tin baiĐồng chí Phạm Thị Cúc Phó chủ tịch UBND xã báo cáo sở kết
anh tin bai

Đồng chí Lê Minh Hưng Trưởng ban công tác mặt trận xóm 5 tham luận

3. Công tác tuyên truyền, vận động:

Sau khi ban hành các Nghị Quyết và Quyết định, ngày 12/8/2019 Đảng ủy, UBND - UBMTTQ xã chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án đến các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức và các đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận cơ sở xóm, Trưởng xóm, Phó trưởng xóm. Sau đó tiếp tục chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các chi bộ, các cơ sở xóm tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện đến các đồng chí đảng viên, hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân. Chỉ đạo Công chức Văn hóa xã kẻ vẽ khẩu hiệu, băng  dôn, pa nô áp phích và phối hợp với Đài truyền thanh thường xuyên tuyên truyền về nội dung của Đề án và tình hình thực hiện Đề án của các cơ sở xóm để nhân dân dân địa phương nắm bắt và tổ chức thực hiện.

4. Kết quả thực hiện

- Về việc cưới: Số lượng đám thực hiện theo NSVM 183/187 tổng số đám (đạt tỉ lệ 97,6%). (số liệu tính đến hết tháng 8/2023)

Cơ bản các đám cưới đã chấp hành tốt Luật Hôn nhân và gia đình. Việc tổ chức lễ cưới chỉ thực hiện sau khi đã UBND xã cấp Giấy chứng nhận kết hôn theo quy định của pháp luật. Cô dâu, chú rể hoặc đại diện 2 bên gia đình báo cáo và ký cam kết với chính quyền địa phương tổ chức việc cưới theo quy ước của xóm. Không sử dụng thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia.

Việc tổ chức cưới đã tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự an toàn công cộng...

- Về việc tang: Số lượng đám thực hiện theo NSVM 230/234 tổng số đám (đạt tỉ lệ 98,2%). (số liệu tính đến hết tháng 8/2023).

Thực hiện theo quy ước đã được chủ tịch UBND huyện phê duyệt “ là xã duye nhất trong toàn huyện niêm yết được Quy ước tại nhà văn hoá xóm và tại gia đình nhà có đám” các nghi lễ tâm linh phù hợp với truyền thống của địa phương, tôn giáo; âm thanh sử dụng với công suất vừa đủ; không sử dụng kèn, trống, nhạc tang sau 22 giờ và trước 5 giờ sáng. Các đoàn đến viếng không đọc tiểu sử, lời điếu người từ trần.

Về mừng thọ: Hội người cao tuổi xã phối hợp với các xóm tổ chức mừng thọ cho các cụ vào mùng 4 tháng giêng. Các  gia đình có các cụ đến tuổi mừng thọ chỉ tổ chức tiệc ngọt chúc mừng và rất ít gia đình tổ chức tiệc mặn và chỉ tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình, không mời khách, không ăn uống linh đình...

Về lễ hội: Trong năm, xã Xuân Tân có 3 lễ hội được tổ chức:

+ Lễ hội Đền làng Liêu Đông vào ngày 12- 15 tháng 8 âm lịch 

+ Lễ hội Đền làng An Đạo vào ngày 12- 15 tháng 8 âm lịch 

+ Lễ hội Đền làng Phú Ân vào ngày 12- 15 tháng 8 âm lịch 

Công tác tổ chức tại các lễ hội bảo đảm đúng nguyên tắc, an toàn, trang trọng, giữ được các giá trị văn hóa truyền thống, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, phần lễ và phần hội được kết hợp hài hòa. Không có các hoạt động mê tín và lợi dụng lễ hội để trục lợi cá nhân

anh tin bai

Đồng chí Phạm Ánh Dương chủ tịch UBND xã tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện đề án

II. HẠN CHẾ, TỒN TẠI, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1. Những hạn chế, tồn tại

- Việc cưới: Một số đám cưới còn tổ chức linh đình, phô trương, lãng phí; Hoạt động của các ban nhạc phục vụ đám cưới sử dụng âm thanh công suất lớn. Số đám tổ chức lễ cưới tại Nhà văn hóa xóm còn rất ít. Chưa quan tâm đến an toàn thực phẩm trong các đám

- Việc tang: Một số đám có quan hệ rộng vẫn còn sử dụng nhiều vòng hoa, lẵng hoa. Vẫn còn làm cơm cỗ mời khách, chưa quan tâm đến an toàn thực phẩm trong các đám.

- Về lễ hội: Người dân tham gia lễ hội chưa ý thức cao về việc bảo vệ môi trường, một bộ phận người dân còn vứt rác bừa bãi tại khu vực tổ chức lễ hội làm ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực diễn ra lễ hội.

anh tin baiĐồng chí Vũ Văn Vinh Phó trưởng phòng VHTT huyện Xuân Trường phát biểu chỉ đạo hội nghị
anh tin bai

Đồng chí Phạm Duy Chinh huyện uỷ viên bí thư BCH Đảng bộ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

2. Nguyên nhân:

Những tồn tại, hạn chế nêu trên là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, đó là ảnh hưởng nặng nề của phong tục, tập quán; tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường. Công tác phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể về tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ chưa thường xuyên, đồng bộ, quyết liệt; chưa làm tốt việc nhân rộng, cổ vũ, động viên những gia đình thực hiện tốt. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hộ gia đình chưa thực sự gương mẫu chấp hành những quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, làm ảnh hưởng phần nào tới việc thực hiện Đề án tại cơ sở.

3. Bài học kinh nghiệm:

Coi việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Kết hợp hiệu quả việc tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ với bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên kịp thời những gương điển hình về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành và vận động người dân.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Để tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội, Cấp ủy, Chính quyền và hệ thống chính trị xã Xuân Tân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ, chúc thọ vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

2. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm sâu sát hơn; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức và thực hiện theo nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ.

3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá những mặt làm được cần phát huy và những mặt chưa làm được cần khắc phục, để việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ ngày càng nề nếp, tiết kiệm, an toàn, tiến bộ và văn minh.

 

Thực hiện tin bài: Nguyễn Văn Hiến

 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tân - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228)3888221
Email: xaxuantan.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang